วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ม้วนจารึกหมายเลข 7

ข้าจะหัวเราะให้โลก
ไม่มีสิ่งมีชีวิตชนิดใด สามารถหัวเราะได้ ยกเว้นมนุษย์
ต้นไม้ อาจหลั่งยางออกมา เมื่อถูกกรีด
สรรพสัตว์ในท้องทุ่ง จะร้องคร่ำครวญ เมื่อเจ็บปวด และหิวโหย

แต่มีข้าเพียงผู้เดียว ที่ได้รับพรแห่งเสียงหัวเราะ และจะใช้มันเมื่อไรก็ได้ตามใจ
นับแต่นี้ไป ข้าจะเพาะนิสัยแห่งการหัวเราะขึ้น
ข้าจะยิ้ม และไฟธาตุของข้าก็จะดีขึ้น
ข้าจะหัวเราะหึ ๆ และภาระที่แบกรับอยู่ก็จะเบาลง
ข้าจะหัวเราะ และชีวิตข้า ก็จะยืนยาวขึ้น
เพราะมันเป็นเคล็ดลับแห่งอายุที่ยืนนาน และบัดนี้มันได้เป็นของข้าแล้ว

ข้าจะหัวเราะให้โลก
และเหนืออื่นใด ข้าจะหัวเราะให้ตัวเองด้วย
เพราะมนุษย์นั้น น่าขันยิ่งนัก เมื่อเคร่งเครียดกับตนเองจนเกินไป

ข้าจะไม่ติดบ่วงแห่งจิตใจนี้อีก เพราะถึงแม้ว่า ข้าคือความหัศจรรย์สุดยอดของธรรมชาติ
 แต่ข้ามิได้เป็นเพียงแค่ธุลีเดียว ที่ปลิวคว้างอยู่ท่ามกลางกระแสสมแห่งกาลเวลาหรอกหรือ?
ข้ารู้จริง ๆ หรือว่า ถูกกำหนดให้มา และดับสูญไปเมื่อไร?
เรื่องที่เป็นห่วงบ่วงใยอยู่วันนี้ จะไม่ดูเป็นเรื่องเขลาไปหรือในอีกสิบปีข้างหน้า?
ทำไมข้าจึงยอมให้เหตุการณ์ขี้ปะตึ๋วในวันนี้ มารบกวนจิตใจ?                                     
เรื่องที่เกิดขึ้นก่อนตะวันจะลับฟ้าไปในวันนี้ จะมีความหมายอันใดได้ในแม่น้ำแห่งกาลเวลานับศตวรรษ?

ข้าจะหัวเราะให้โลก
แล้วข้าจะหัวเราะได้อย่างไรเล่า เมื่อเผชิญกับบุคคลหรือกระทำที่ก้าวร้าวจนแทบน้ำตาร่วง และเอ่ยวาจาก่นด่าออกไป?
วันนี้ ข้าจะฝึกตนเองด้วยวาจาสี่คำ จนกระทั่งมันกลายเป็นนิสัย ที่แข็งแกร่งซึ่งจะผุดวาบขึ้นมาในใจทุกครั้ง เมื่อไรก็ตาม ที่อารมณ์ขัน ทำท่าว่าจะทิ้งข้าไป สี่คำนี้ ซึ่งสืบทอดกันมาแต่โบราณกาล จะนำข้าฝ่าความทุกข์ยากทั้งมวล และคงชีวิตไว้ สี่คำนั้น คือ :
มันย่อมผ่านไป

ข้าจะหัวเราะให้โลก
เพราะปวงโลกธาตุ ย่อมผ่านพ้นไป
เมื่อร้าวรานใจแสนสาหัส ข้าจะปลอบประโลมตนเองว่ามันย่อมผ่านไป เช่นกัน
เมื่อยากแค้น เพราะความขัดสน ข้าจะบอกตัวเองว่ามันย่อมผ่านไป
เมื่อมั่งคั่งล้นเหลือ ข้าจะบอกตัวเองว่า มันย่อมผ่านไป เช่นกัน
ใช่สิ เป็นเช่นนั้น
ผู้สร้างมหาปิรามิด ไปไหนเล่า? เขามิได้ถูกฝังอยู่ภายในก้อนศิลาของมันหรอกหรือ?
และมหาปิรามิดทั้งปวง วันหนึ่ง จะไม่จ่อมจมลงใต้ดินทรายหรอกรึ
หากทุกสิ่งย่อมผ่านไป แล้วไยข้าต้องมานั่งวิตกเรื่องวันนี้ด้วย?

ข้าจะหัวเราะให้โลก
ข้าจะแต่งแต้มสีสันให้วันนี้ ด้วยเสียงหัวเราะ ข้าจะขึงราตรีนี้ ไว้ในกรอบแห่งเสียงเพลง
ข้าจะไม่ทำงานหนักเพื่อความสุขอีก แต่จะทำตัวให้มีกิจธุระยุ่งเกินกว่าจะมีเวลาเศร้าเสียใจ
ข้าจะหฤหรรษ์กับความสุขของวันนี้ ในวันนี้
มันไม่ใช่เมล็ดพืชที่ต้องเก็บใส่ถังไว้
มันไม่ใช่เหล้าองุ่นต้องใส่เหยือกไว้
มันเป็นของที่ไม่อาจเก็บตุนไว้ใช้พรุ่งนี้ได้ต้องหว่านลง และเก็บเกี่ยวในวันเดียวกัน
 และข้าจะทำเช่นนี้นับแต่วันนี้ไป
ข้าจะหัวเราะให้โลก
และด้วยเสียงหัวเราะของข้า สรรพสิ่งจะลดขนาดลงเหลือเท่าที่เหมาะควรกับมันเท่านั้น
ข้าจะหัวเราะให้กับความล้มเหลว แล้วมันจะอันตรธานไปในเมฆแห่งความฝันใหม่ ๆ
ข้าจะหัวเราะให้กับความสำเร็จ แล้วมันจะลดลงเท่าขนาดจริงของมัน
ข้าจะหัวเราะให้กับความชั่วร้าย และมันจะมลายไปอย่างไร้รสชาติ
ข้าจะหัวเราะให้ความดีงาม แล้วมันจะงอกงามดกดื่น
แต่ละวัน จะถูกพิชิตลง ก็ต่อเมื่อรอยยิ้มของข้า ได้รับการตอบสนองกลับมาด้วยรอยยิ้มเท่านั้น
ข้ากระทำเยี่ยงนี้ลงไป ด้วยความเห็นแก่ตัว เพราะคนที่ข้าขมวดคิ้วนิ่วหน้าใส่คือคนที่ไม่ซื้อสินค้าของข้า

ข้าจะหัวเราะให้โลก
นับแต่นี้ไป ข้าจะหลั่งแต่น้ำตาแห่งหยาดเหงื่อ เพราะน้ำตาของความเศร้าโศกคับข้องใจ หามีคุณค่าไม่ในตลาด ซึ่งรอยยิ้มแต่ละรอบ อาจแลกมาซึ่งทองคำ และวาจาเปี่ยมไมตรีและคำ ที่เปล่งออกไปจากดวงใจ อาจสร้างปราสาทได้
ข้าจะไม่ปล่อยให้ตัวเองสำคัญเกินไป ฉลาดเกินไป ทรงเกียรติภูมิ และพลังอำนาตเกินไป จนลืมวิธีหัวเราะให้ตัวเอง และโลกของข้า
เรื่องนี้ ข้าจะคงเป็นเสมือนเด็กอยู่เสมอ เพราะแต่เป็นเสมือนเด็กเท่านั้น ที่ข้าจะยังคงความสามารถ ที่จะเคารพผู้อื่นได้ และตราบใดที่ข้ายังมีความเคารพผู้อื่นอยู่ข้าจะไม่มีวันตัวพองโต จนล้นเตียงนอนของตนเอง

ข้าจะหัวเราะให้โลก
และตราบเท่าที่ยังหัวเราะได้ ข้าจะไม่อับจน
นี่เป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดประการหนึ่ง จากธรรมชาติ ข้าจะไม่ยอมให้สูญเปล่าอีก
ด้วยเสียงหัวเราะ และความสุขเท่านั้น ที่ข้าจะประสพความสำเร็จได้
ด้วยเสียงหัวเราะ และความสุขเท่านั้น ที่ข้าจะหฤหรรษ์กับดอกผลแห่งการทำงานหนักของข้าได้

หากไม่เป็นดังนี้แล้ว ล้มเหลวเสียยังจะดีกว่ามาก

เพราะความสุข คือเหล้าองุ่นที่ช่วยให้อาหารเอมโอชขึ้น เพื่อที่จะหฤหรรษ์กับสำเร็จ ข้าต้องมีความสุข
 และเสียงหัวเราะ คือสาวใช้รูปงามที่คอยปรนนิบัติข้า

ข้าจะมีความสุข
ข้าจะประสพความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หนังสือเสียงกฎแห่งความสำเร็จ

รวม หนังสือเสียงกฎแห่งความสำเร็จ ตอนที่ 1 -10 หนังสือเสียง...กฎแห่งความสำเร็จ ตอนที่ 1 เรื่อง... “ กฎแห่งความสำเร็จ ”   The Law of s...